26 ตุลาคม 2554

ตัวku ของku

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
เวลาคนเรามีปัญหาส่วนใหญ่ก็มักจะหันหน้าเข้าวัด  ถามหน่อย ทำไมตอนที่คุณยังสบายใจ มีความสุข  ทำไมไม่คิดจะเข้าวัดบ้างล่ะ มีแต่จะหอบเอาความทุกข์เข้าไปในวัด  เข้าไปทำบุญ ปล่อยนก  ปล่อยปลา  นั่งสมาธิกรรมฐาน ถือศีลสองวันเจ็ดวัน  แล้วก็ออกมาทำบาปต่อ 

บางคนไปทำบุญเก้าวัด  หายไปสองสามวัน พอกลับมาถึงบ้านรีบเช็คมือถือผัว  นั่นแน่..ช่วงที่ku ไม่อยู่มรึงแอบมีกิ๊กอะเปล่า  แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตากดใหญ่แบบเอาเป็นเอาตาย  อ่าวพอไม่มีเบอร์แปลกๆ  งั้นไปค้นหาในรถ  หาเส้นผม  หากลิ่นน้ำหอม  พอเจอก็ด่าผัวบ้านแตกละทีนี้  ผมของใครไม่รู้  ku ไม่สน  ด่ามันไว้ก่อน  ไอ้ที่รับปากหลวงพ่อไว้ว่าจะท่องแต่พุทโธน่ะลืมไปแระ

บางคนยิ่งหนัก  ปฏิบัติธรรมเสาร์อาทิตย์ ถือศีลแปดอย่างดี ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์  นั่งสมาธิ กรรมฐาน  พอออกจากวัดจะกลับบ้าน หันไปดูนาฬิกา  อุ้ย..ยังพอมีเวลานี่หว่า  อ่ะเดี๋ยวแวะหาเมียน้อยก่อน  ไม่เจอหลายวันเกิดอาการคิดถึง  พอเล่นจั้มจี้กับเมียน้อยเสร็จธุระ ก็กลับบ้านตัวเอง พาลูกพาเมียไปนั่งร้านอาหารทะเล  สั่งกุ้งเผา  หอยแครงลวก  ปลานึ่งมะนาว  ไปยืนชี้นิ้วสั่งพนักงานในร้านเลย  จะเอาตัวที่มันว่ายอยู่ในตู้นั่นแหละ  ปัดโธ่.....พ่อคุณแม่คุณเอ้ย  เทวดาเค้าเห็นว่ามาปฏิบัติธรรม ตั้งใจจะตามมาคุ้มครองซะหน่อย  มาเจอแบบนี้ ท่านหันหลังกลับแทบไม่ทัน

ความจริงการที่คนเราจะทำบุญ  ไม่ต้องทำที่วัดก็ได้นะ ที่ไหนก็ทำได้  ถ้าทำเองที่บ้านได้นี่ยิ่งดี  อยู่บ้านถือศีลห้าให้ครบ  แถมเอาเบญจศีล เบญจธรรมเข้าไปด้วย ปากและใจจะได้ไม่ต้องไปแอบด่าใคร  ศีลจะได้บริสุทธิ์  นั่งสมาธิ ไหว้พระ  สวดมนต์  ทำบุญทำทาน แค่นี้เองง่ายจะตายไม่ต้องลงทุนเสียค่ารถ ค่าน้ำมันไปไหนไกล 

บางท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้วปิดเว็บเลย   แอบบ่นด้วยนะนี่ku มาเสียเวลาอ่านอะไร  แหม๋...เวลาของคุณมันไม่เสียเปล่านะคุณขา  ไอ้ที่เราบอกเนี่ย  ถ้าคุณเปิดใจให้กว้างขึ้นมานิดหนึ่ง  รับฟังเราสักหน่อย  คุณจะได้อะไรดีๆ อย่างที่คุณไม่เคยได้มาก่อนในชีวิตนี้เลย  เราขอรับประกัน
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล



สังคมสมัยนี้ใครทำอะไรไม่ดีมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้นน่ะ   จำฝังใจเชียว โจมตีกันให้ตาย  เอาแบบไม่ต้องให้ผุดให้เกิด  หลับหูหลับตาด่าปาวๆ  แต่ไม่เคยลืมตาขึ้นดูเลย  ว่าความผิดครั้งเดียวของเค้า  มันเทียบเท่ากันมั้ย กับความดีที่เค้าทำมาตลอดชีวิตนั่นนะ   มองตัวเองบ้างสิคุณ  ว่าคุณดีได้ครึ่งของเค้ารึยัง  ไม่มีใครที่จะไม่เคยทำผิด  แต่ผิดแล้วสำนึก  ผิดแล้วกลับตัวเป็นคนดี  ผิดแล้วเรียนรู้และไม่กลับไปทำมันใหม่  นั่นแหละคนดี  

ขอเน้นอีกอย่างเรื่องบุญคุณของผู้ที่ให้โอกาสเรา  อย่าทำตัวเป็นคนเณรคุณคน  เนรคุณพ่อแม่ ถ้าคุณเณรคุณเมื่อไร  ความหายนะในชีวิตคุณมันจะมาหาคุณทันที  จำไว้เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ไม่มีความคิดเห็น: