25 ตุลาคม 2554

ฟักข้าวต้านมะเร็ง

ขอบคุณภาพจากแฟ้มภาพกูเกิล
วันก่อนเดินซื้อของในห้างแถวบ้าน  ในมุมที่มีผักและผลไม้นำเข้ามาจากเอเซีย  เจอผลฟักข้าว แต่นึกไม่ออกว่าเคยเห็นที่ไหน ยืนจับอยู่พักหนึ่ง ก็เลยเดินผ่านไป  แอบเก็บความสงสัยกลับมาถึงบ้าน

พอมาถึงก็โทรไปหาลุง  ว่าเจอผลฟักข้าวลุงรู้จักหรือเปล่า ลุงย้อนถามเราว่าเราจำไม่ได้รึ สมัยก่อนมันขึ้นมาตามรั้วหลังบ้านย่า  ขึ้นแข่งกันกับต้นตำลึง  ผลมันจะมีสามสี ลูกอ่อนสีเขียว  พอโตใหญ่จะเป็นสีส้ม พอสุกจะมีสีแดง มีหนามอยู่เต็มผลเลย  

ภายในฟักข้าว
ขอขอบคุณภาพจากแฟ้มภาพกูเกิล

เนื้อมันจะเหมือนเนื้อมะละกอดิบ  กินได้ทั้งผลอ่อนและผลแก่  เมล็ดมันยังกินได้เลย  ยอดกับดอกของมัน ก็เอามาต้มได้  หรือใครจะเอาไปแกงส้ม  เอาไปผัดผักก็อร่อยไปอีกแบบ

ลุงบอกว่าฟักข้าวเป็นสมุนไพร  สมัยก่อนคนเฒ่าคนแก่เอามาใช้เป็นยาดับพิษร้อนถอนพิษไข้ เอาเถา ราก หรือใบ มารักษา เอามาถอนพิษผิดสำแดง ดับพิษไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้พิษอักเสบ แก้กษัย แก้พิษฝี แก้ฝีในท้อง แก้ปวดบวม ดูดหัวฝี แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย 

ป้ายังเคยเอามาฆ่าเหาบนหัวเราด้วยจำได้มั้ยลุงถามเราอีก  และลุงก็เล่าต่อว่าป้าเราใช้สระผมแทนแชมพู เอาใบมาตำ  บีบคั้นให้น้ำมันออกมา ใช้ดีกว่ายาสระผมอีก  ส่วนของเมล็ดก็เอาไปใช้เป็นยาทาภายนอก  ย่าจะเอาไปตำผสมกับน้ำมันงาหรือน้ำมันมะพร้าว ใช้รักษาหูด อาการอักเสบบวม กลากเกลื้อน ฝี อาการฟกช้ำ อาการผื่นคันและโรคผิวหนังได้ผลดีมากมาย

แต่ตอนนี้น้ำท่วมอย่าว่าแต่ฟักข้าวเลย  ผัก สมุนไพรทุกอย่าง  ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้ที่ลุงปลูกเอาไว้ในสวนตายเกลี้ยง  ไม่เหลือแม้แต่จะใช้ทำพันธุ์  ข้าวในนา  ปลาในบ่อ  ทุกอย่างไปกับน้ำหมด  ทุกวันนี้น้ำก็ยังไม่ลด  จะครบสองเดือนแล้วมั้งที่น้ำท่วมขังอยู่แบบนี้

แต่กำลังใจพวกเค้ายังดีอยู่มากมาย  เค้าบอกกับเราว่าน้ำมันจะท่วมใครจะไปห้ามมันได้  แต่เราต้องรู้จักปรับตัว  ปรับความคิด  คิดว่ามันไม่ทุกข์ มันก็หมดทุกข์  คิดให้มันทุกข์มันก็มีทุกข์  อยู่ตรงความคิดนี่แหละ  นิดเดียวเอง  ปัญหามีเอาไว้แก้ไข  แต่ต้องรู้จักวิธีแก้  อย่าเอาปัญหามาไว้ในหัวจนไม่มีเวลาคิดอย่างอื่น  เดี๋ยวจะบ้าตายซะก่อน  

ขอขอบคุณภาพจากแฟ้มภาพกูเกิล
ต้องรู้จักปล่อยวางบ้าง หัดพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส  ดูสิลุงทำงานมาตลอดไม่เคยมีเวลาพักผ่อน  วันนี้น้ำท่วมทำให้มีเวลาพักผ่อนยาวเลยเห็นมั้ย  มีเวลาอยู่กันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว มีความสุขไปอีกแบบ  น้ำลดเมื่อไรก็ค่อยว่ากันอีกที  โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนหรอก  มีแต่ความตายนี่แหละมันมาแน่นอน  แล้วแกก็ชวนคุยซะยาวเลย กว่าจะวางสายก็เกือบชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น: