23 ตุลาคม 2554

truffe ราชาเห็ด

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
แกงเผ็ดเห็ดเผาะ   นั่งดูเว็บไปเรื่อยๆไปเปิดเจอรูปนี้  เห็นแล้วน้ำลายไหล  กินกับข้าวร้อนๆนะ  อื้อหือ....สุดจะบรรยาย  คิดถึงเมืองไทยขึ้นมาอย่างแรง  ที่ฝรั่งเศสก็มีเห็ดเยอะมาก  มีอยู่ชนิดหนึ่ง  ดูผิวเผินหน้าตามันเหมือนเห็ดเผาะบ้านเรา แต่หัวใหญ่กว่าเยอะ  และราคาโคร...  แพง

แต่นับว่าครอบครัวเรายังโชคดี  เพราะเพื่อนของสามีเรา เค้าเป็นหนึ่งในห้าผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดในประเทศฝรั่งเศส เวลามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับเห็ด  เค้ามักจะถูกเชิญไปทุกครั้ง โดยเฉพาะที่โรงพยาบาล ไปให้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องเห็ดกับหมอและพยาบาล

เวลาถึงฤดูที่มีเห็ด  เค้าจะเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในป่า  เดินเก็บเห็ด ดูเห็ด  ศึกษาข้อมูลเรื่องเห็ด   พอออกมาก็จะหิ้วเห็ดมาฝากครอบครัวเราเป็นตะกร้า เค้าจะเอามาให้หลายๆชนิด และหนึ่งในนั้นคือ truffe noire  ราชาเห็ดของฝรั่งเศส  เคยถามเค้านะว่าราคากิโลละเท่าไร  เค้าบอกว่าแล้วแต่ ราคาไม่เคยแน่นอนสักปี  ขึ้นอยู่กับว่ามันหายากหรือง่าย เพราะเห็ดชนิดนี้ ต้องเข้าป่าอย่างเดียว  จะเอามาเพาะพันธุ์ให้ตายมันก็ไม่ขึ้นให้หรอก  

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ถ้าช่วงไหนที่เห็ดมีเยอะ  หาง่าย ราคาจะตกมาอยู่ที่สามสี่ร้อยยูโรต่อกิโล  อันนี้คือเห็ดที่ไม่สวย  ลูกไม่สวย  มีรอยเสียหายจากการขุด ถ้าเห็ดสวยๆ จะเอาไปประมูล  หรือขายให้กับโรงแรมห้าดาว และร้านอาหาร  ราคาก็ประมาณเจ็ดร้อยกว่าๆ  แต่ถ้าช่วงไหนหาเห็ดไม่ค่อยได้  เวลาเอาไปประมูลขาย  ราคาเห็ดจะขึ้นไปหลักพันยูโรขึ้นไปต่อหนึ่งกิโล


ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

เวลาออกไปหาเห็ด เค้าจะใช้หมู ให้มันดม พอเจอหมูจะเอาจมูกดุนเห็ดขึ้นมา มันไม่คุ้ยดินเหมือนกับหมา  ทำให้ได้เห็ดที่อยู่ในสภาพสวย  ถ้าใครไม่มีหมูก็จะใช้หมา  แต่ถ้าเอาหมาไป  คนต้องไวกว่าหมา   เพราะหมาเวลามันเจอเห็ด มันจะคุ้ยทันที  ถ้าคนไปไม่ทัน  มันจะเอาเล็บเขี่ยเห็ด  บางตัวคาบเอามาให้เจ้าของเลย  ทำให้เห็ดมีแต่รอยเล็บหมา บางทีมีรอยเคี้ยวหมาแถมมาด้วย  ขายไม่ได้ราคา 

คนที่จะไปเก็บต้องรู้แหล่งเห็ด  รู้จักป่า  รู้จักเห็ด  ถ้าไปเพราะเห็นแก่เงิน  นอกจากไม่ได้เห็ดกลับมาแล้ว  ดีไม่ดียังเอาชีวิตตัวเองกลับมาไม่ได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: