22 ตุลาคม 2554

มะพร้าวรักษาโรค

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

บ้านย่าเราสมัยก่อนเค้าจะปลูกต้นมะพร้าวในลานบ้าน  คืนไหนลมฝนมา คืนนั้นเราไม่ต้องได้นอน  เพราะจะมีเสียง ตุบ  ตุบ  เป็นระยะ  ก็รู้นะว่าเสียงลูกมะพร้าวแก่มันตก  แต่ก็กลัว เพราะดูหนังผีมากไปหน่อย  ถ้าลมฝนมาตอนกลางวันยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ เพราะจะออกไปไหนไม่ค่อยได้  กลัวลูกมะพร้าวล่วงใส่หัว 

พอฝนหยุดก็ต้องมาเดินเก็บลูกมะพร้าวอีก  ทำให้เรากับมะพร้าวไม่ค่อยลงลอยกันเท่าไรช่วงนั้น  ที่ไม่ชอบสุดๆคือการขูดมะพร้าว  บ้านย่าจะใช้กระต่ายขูดมะพร้าวแบบโบราณ  พอย่าใช้ขูดมะพร้าวทีไรเป็นเรื่องทุกที  เพราะเราไม่ตั้งใจทำ ห่วงเล่น พอรีบมากก็ไม่ได้ระวัง นิ้วไปโดนตรงฟันกระต่ายได้เลือดกลับมาทุกครั้งเลย
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล


แต่คุณรู้มั้นล่ะว่ามะพร้าวมีประโยชน์ทุกส่วนเลยหละ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังเริ่มตั้งแต่เปลือกมะพร้าวแก่ก่อนนะ  ย่าเราเค้าเอาเปลือกมะพร้าวแห้งมาจุดแทนยากันยุง ได้ผลทันตา ยุงไม่มีสักตัว  วันไหนมีแขกไม่ได้รับเชิญมาบ้าน  เราจะรีบไปหาเปลือกมะพร้าวมาจุดไฟ  บอกกับย่าว่าจะไล่ยุง  พอย่าเผลอก็พัดให้มีควันเยอะๆ แล้วเราก็เอาไปวางตรงที่แขกไม่ได้รับเชิญเค้านั่งนั่นแหละ เป็นการไล่ทั้งแขกไล่ทั้งยุง  ฮ่า ฮ่า


ส่วนน้ำมะพร้าวใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เพราะอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ที่สำคัญน้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค และเป็นสารละลายไอโซโทนิก จึงสามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดเวน ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้ด้วยนะขอบอก

ส่วนยอดอ่อนของมะพร้าว ย่าเราชอบเอามาแกงส้ม อร่อยมากมาย แต่กว่าจะได้กินเหนื่อยตอนช่วยลุงโค่นต้นมันนี่แหละ  เค้าปีนขึ้นไปบนยอดเอาเชือกผูกไว้  แล้วลงมาตัดโคนต้น  ส่วนเรากับทุกคนในบ้านก็จับเชือกดึงไปอีกทางไม่ให้ลงหลังคาบ้าน  กว่าจะโค่นลงมาได้หมดแรงไปตามๆกัน

ใยมะพร้าว นำไปใช้ยัดฟูก ทำเสื่อ ทำปุ๋ย  เราชอบเอาไปตอนต้นไม้ ส่วนน้ำมันมะพร้าว ที่ได้จากการบีบออกมาจากเนื้อมะพร้าว เอาไปใช้ในการปรุงอาหารหรือนำไปทำเครื่องสำอางก็ได้ สมัยนี้เค้ายังมีการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันมะพร้าวอีกต่างหาก
DSC00204
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 


กะลามะพร้าว ก็เอาไปใช้ทำสิ่งประดิษฐ์อีกเพียบพวก กระบวยตักน้ำ โคมไฟ กระดุม ซออู้อะไรพวกนี้ ก้านใบ หรือทางมะพร้าว ใช้ทำไม้กวาดทางมะพร้าว หรือเอาไปทำของเล่นพวกปลาตะเพียนให้เด็กๆไว้เล่น
 

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ช่อดอกมะพร้าวก็ให้น้ำตาล จาวมะพร้าวใช้นำมาเป็นอาหารได้ แต่เราชอบกินสดๆอร่อยดี อ่อ...จาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุดเลย ถ้าคุณเอาไปคั้นให้เป็นน้ำยังเอาไปรดต้นไม้ได้ด้วยนะ มันจะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของต้นไม้ใช้แทนปุ๋ยเคมีได้สบาย

น้ำมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวก็ใช้ถ่ายพยาธิได้ เปลือกหุ้มรากมะพร้าวใช้รักษาโรคคอตีบ น้ำมันจากกะลามะพร้าวใช้รักษาโรคผิวหนังได้อีก พอเรามารู้ว่ามะพร้าวมันมีประโยชน์มีค่าแบบนี้ก็เข้าใจว่าทำไมที่บ้านย่าเค้าถึงปลูกไว้เพียบ

ไม่มีความคิดเห็น: