22 ตุลาคม 2554

มะรุมลดความดัน

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 

เกือบจะสิบปีแล้วมั้ง ที่เราไม่ได้กินแกงมะรุม  ตอนเด็กๆย่าทำให้กินบ่อยๆ   เพราะมีต้นอยู่ริมรั้ว เป็นอาหารที่หาง่ายว่างั้นเถอะ เอามาแกงส้มมะรุมอร่อยมากๆ  ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้  


ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

นอกจากจะเอามาแกงส้มแล้ว มะรุมยังมีประโยชน์อีกมากมาย ตามบ้านนอกสมัยก่อน เวลาป่วยจะไม่ค่อยไปหาหมอ  เพราะอยู่ไกลโรงพยาบาล  ที่บ้านเราเลยทำยากินกันเอง   ยาจากพืช ผัก และผลไม้  

บ้านย่าเค้าจะปลูกสมุนไพรไว้เต็มบ้าน  ทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน ไม่เว้นแม้แต่ข้างห้องน้ำ ย่าก็ยังปลูกไว้เลย เราเคยถามว่าทำไมต้องมาปลูกแถวห้องน้ำ  ย่าบอกว่าแถวนี้ปลูกแล้วจะงาม ชาวบ้านแถวนั้นเค้าก็ชอบแวะมาขอเอาสมุนไพรไปทำยากันบ่อยๆ 

คราวนี้เรามาดูประโยชน์ของมะรุมกันบ้างนะ เริ่มจาก ฝักมะรุม ใบมะรุม  ยอดอ่อนของมะรุม และดอกมะรุมก่อน พวกนี้มันใช้ถอนพิษไข้ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้อักเสบของแผลเพราะมันจะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แถมยังใช้ขับปัสสาวะ ป้องกันมะเร็ง ลดความดันโลหิตได้อีก


ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
เมล็ดมะรุมก็เอาไปปรุงเป็นยาแก้ไข้ แก้บวม แก้ปวดตามข้อ ป้องกันมะเร็งได้อีก  ส่วนรากมะรุมแก้อาการบวม บำรุงไฟธาตุ รักษาโรคหัวใจ รักษาโรคไขข้อ เปลือกลำต้น มันจะมีรสร้อน แก้ขับลมในลำไส้ ทำให้ผายหรือเรอบ่อยขึ้น คุมธาตุอ่อน ๆ แก้ลมอัมพาต ป้องกันมะเร็ง และช่วยคุมกำเนิด ช่วยในย่อยอาหาร 

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

ยางมะรุม  มันช่วยฆ่าเชื้อไทฟอยด์ และฆ่าเชื้อซิฟิลิส รวมถึงแก้ปวดฟันได้ด้วย  แม้แต่ต้นมะรุมยังเอาไม้มาใช้เป็นกระดานปลูกกระท่อมเอาไว้นั่งเล่นยังได้เลย  

ส่วนย่าเราเค้าเอาต้นมะรุมที่มันตาย และต้นละมุด ไปเผาในเตาถ่าน ทีทำกันขึ้นมาเอง  สมัยก่อนมีกันแทบทุกบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น: