26 ตุลาคม 2554

สารส้มดับกลิ่นตัว

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

เคยมั้ยที่คุณไปนั่งใกล้ใคร  แล้วคนๆนั้นเค้ามีกลิ่นแรงมากๆๆๆ  โดยเฉพาะตอนขึ้นรถไฟฟ้า หรือรถเมล์ที่คนแน่นๆเนี่ย  อื้อหือ...สุดจะบรรยาย



ตอนเรายังเด็กๆ เราเห็นป้าเราเอาสารส้มมาทาใต้รักแร้ทุกวัน  มีอยู่วันแอบตกใจตอนที่เห็นป้าเอาสารส้มมาแกว่งน้ำในโอ่ง  ป้าบอกให้สิ่งสกปรกมันตกตะกอน ลงไปนอนก้นโอ่ง  ตอนนั้นเราแอบเคืองป้า  ไม่ยอมล้างหน้าด้วยน้ำโอ่งนั้นไปหลายวัน  เพราะจำได้ว่าป้าเราเค้าชอบเอาสารส้มทารักแร้ทุกวัน

สารส้ม ( คุณสมบัติของสารส้ม / สรรพคุณ / พิษของสารส้ม )
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
จนป้าถามว่าทำไมไม่ใช้น้ำโอ่งนี้ล้างหน้า เราก็บอกใครจะไปใช้น้ำโอ่งนั้นได้ลงล่ะ  ก็ป้าเอาสารส้มที่ทารักแร้ไปแกว่งน้ำในโอ่ง  พอเราพูดจบ  ลุงนั่งกินข้าวอยู่ตรงนั้นพอดี   แกก็สำลักข้าว  แกบอกโทษที แกกลั้นหัวเราะไม่ไหวว่ะ  แล้วแกก็หัวเราะตัวงออยู่ตรงนั้นอ่ะ

ป้าก็บอกว่ากับเราว่า สารส้มมันละก้อนกันไปดูดิ ว่าก้อนในห้องน้ำมันยังอยู่รึป่าว  และก้อนที่โอ่งมันยังอยู่มั้ย  เราก็เดินไปดู เออ..จริงด้วยคนละก้อน  โธ่...โง่มาซะตั้งหลายวันเลยku  

แล้วแกก็บรรยายสรรพคุณสารส้มให้เราฟังว่า สารส้มยังดับกลิ่นเท้าได้ด้วย แถมเอาไปดองผักก็ได้  ผักจะกรอบอร่อย  ป้าบอกว่าน้ำในโอ่งที่แกว่งสารส้ม  ป้าชอบเอามาแช่พริกสด  จะทำให้เก็บพริกไว้ได้นานหลายวัน  เอาน้ำสารส้มมาล้างปลาจะไม่เหม็นคาวปลา  และล้างเมือกมันออกง่าย  เอามาซักผ้าจะช่วยจำกัดคราบผงซักฟอกให้หมดไม่ติดเสื้อผ้า


ตอนแรกเราคิดว่าสารส้มมีใช้เฉพาะเมืองไทยนะ  แต่ป่าวเลย ที่ฝรั่งเศสเพื่อนเราที่เป็นฝรั่ง  มันก็ใช้สารส้มทารักแร้กันหลายคน  เราเคยเอามาขาย  ตอนกลับไปเที่ยวเมืองไทย  ขนสารส้มกลับมาหลายกิโล  พอเอามาถึง  เพื่อนมันบอกมรึงอย่าเสียเวลา  ถ้าไม่มาจากร้านขายยาของประเทศku    คนที่นี่เค้าก็ไม่ซื้อของมรึง  อีกอย่างนะ เดี๋ยวนี้เค้าไม่ใช้กันแล้ว  มันไม่มีกลิ่น สู้โรลออนหอมๆไม่ได้  แล้วก็จริงอย่างที่มันพูด สารส้มชุดนั้นทุกวันนี้ยังอยู่เลย  ขายไม่ได้จริงๆ  เอาให้มันฟรีๆมันยังเอาไปทิ้งซะเลย 

ไม่มีความคิดเห็น: