27 ตุลาคม 2554

นิสัยหรือสันดาน

http://www.love4home.com/images/1111905377/a1.gif
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
คนโบราณเคยบอกนิสัยแก้ได้  สันดานแก้ไม่ได้  อันนี้เรื่องจริง  นิสัยบางคน สมัยเป็นเด็กเกเรสุดจะบรรยาย  ยกพวกตีกันหมดจนอนาคตไปตั้งหลายคนแระ  แต่คุณรู้มั้ยละ  ว่าน้องๆกลุ่มนี้เค้าไม่ได้เลวโดยสันดาน 

บางคนเห็นน้องๆช่างกลตีกัน ก็ด่าไปถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายเค้าเลย  แต่ถามหน่อยนะ  ว่าเวลาน้องๆกลุ่มนี้เค้าทำดี  เค้าช่วยสังคม  ทำไมพวกคุณไม่มีใครสนใจจะดู ไม่มีใครสนใจจะชื่นชมเค้า   ไม่มีแม้แต่จะพูดถึงด้วยซ้ำไป  แต่เวลาเค้าทำชั่วละก็จำกันจัง


ความจริงเราจะไปโทษน้องๆเค้าไม่ได้นะ  ในเมื่อผู้ใหญ่เองก็ทำตัวไม่ดีให้เด็กมันเห็นตลอดเวลา  บางคนลืมบุญคุณพ่อแม่ตัวเอง โกหกไปวันๆ  มือไว  ใจเร็ว  เห็นแก่เงิน  ก็มันมีแต่ตัวอย่างแบบนี้อยู่ไง  แล้วเด็กมันจะเอาตัวอย่างที่ดีจากใครล่ะ   จริงป่ะ

ที่มาเขียนนี่ไม่ได้มีคนรู้จักเรียนอยู่ช่างกลนะ  แต่เขียนเพราะอยากให้ผู้ใหญ่ทั้งหลายเปิดใจ  และให้โอกาสเด็กกลุ่มนี้บ้าง อภัยให้เค้าเวลาเค้าทำผิด  อย่าซ้ำเติม  อะไรที่ช่วยเค้าได้ก็ช่วยเค้าเหอะ  เวลาเค้าทำดีก็ต้องชื่นชม  เค้าจะได้มีกำลังใจที่จะทำดีต่อไป  และที่สำคัญผู้ใหญ่ทั้งหลาย  ต้องทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับเค้าด้วยนะจ๊ะ  เด็กมันจะได้ทำตาม OK

ไม่มีความคิดเห็น: