29 ตุลาคม 2554

ราชินีแห่งผลไม้

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาะกูเกิล

พวกคุณรู้มั้ยว่าฝรั่งเค้าสนใจ สมุนไพรไทยมากที่สุดเลย  แต่เอามาปลูกบ้านเค้าแล้วมันไม่ขึ้น  ไม่งั้นเค้าคงไปขนเอาไปหมดแล้ว  เราอยากให้คนไทยภูมิใจในสมุนไพรไทยนะ  ช่วยกันฟื้นฟูสมุนไพรไทย  ช่วยกันปลูกมากๆ  ช่วยกันศึกษาให้แท้จริง  

หันมาดูแลตัวเองด้วยสมุนไพรไทยกันดีกว่ามั้ย ไม่ต้องกลัวว่ามันจะรักษาไม่หาย  อย่าลืมว่าคนโบราณอายุยืนกว่าเรานะจ๊ะ  สุขภาพดีกว่าพวกเราด้วยซ้ำ เพราะเค้ารู้จักกิน  รู้จักใช้สมุนไพรไงล่ะ   อย่าปล่อยให้ของดีของพวกเรา มันหายไปกับความเจริญทางเทคโนโลยีเลย คุณว่าจริงมั้ย

มาเข้าเรื่องต่อดีกว่าเขียนมากคนอ่านหนีหมด  คนโบราณจะเอามังคุดมาทำยาสมุนไพรเพื่อรักษาโรค เริ่มจากเปลือกมังคุด เอาไปฝนกับน้ำปูนใส ใช้ทาแผลให้หายเร็วขึ้น และช่วยรักษาโรคน้ำกัดเท้า บางคนเอาเปลือกมังคุดไปต้มดื่มแก้อาการท้องร่วง 

ใช้มังคุดเป็นยา โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ส่วนเนื้อมังคุดมีสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ น้ำตาล กรดอินทรีย์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และ เหล็ก  และมันมีกากใยช่วยเรื่องขับถ่ายได้ดีด้วย

มังคุดยังช่วยปรับระดับภูมิคุ้มกันในตัวเราให้สมดุลอีกนะจ๊ะ โดยที่มันจะหลั่ง Interleukin I และ Tumor Necrosis Factor ซึ่งจะช่วยลดอาการที่เกี่ยวกับการแพ้ภูมิตนเอง แก้การอักเสบ  และมังคุดก็ยังช่วยให้ร่างกายสามารถต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น ไวรัส เชื้อรา แบคทีเรีย หรือ เซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: