20 ตุลาคม 2554

กล้วยดับกลิ่นปาก

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

กล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยลูกครึ่งนะจ๊ะขอบอก  เค้าพัฒนามาจากลูกผสม ระหว่างกล้วยป่ากับกล้วยตานี ประเทศเรานิยมปลูกกันมากมาย  เพราะปลูกง่าย  แต่ตอนขุดหลุมปลูกกล้วยนี่เหนื่อยสุดๆ  โดนป้าใช้ขุดสมัยเด็กๆยังจำได้จนทุกวันนี้  กล้วยน้ำว้ารสชาติหวานจ่ะ  คนไทยจึงชอบเอาไปทำเป็นขนมหวาน  


และคุณรู้มั้ย ว่ากล้วยน้ำว้านอกจากจะอร่อย  ยังมีคุณค่าทางยาอีก เดี๋ยวจะบรรยายให้ฟังนะ  คือกล้วยน้ำว้าห่ามและสุกจะมีธาตุเหล็กในปริมาณสูงมากๆ  จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง และมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซีช่วยบำรุงกระดูก ฟัน และเหงือกให้แข็งแรง ช่วยให้ผิวพรรณดี มีเบต้าแคโรทีน ไนอาซีนและใยอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น กินกล้วยน้ำว้าสุก จะช่วยระบายท้องและสามารถรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันในเด็กเล็กได้ 

และยังช่วยลดอาการเจ็บคอ เจ็บหน้าอกที่มีอาการไอแห้งร่วมด้วย   และที่สำคัญดับกลิ่นปากได้ดีนักแล  ไม่เชื่อลองกินกล้วยก่อนแปรงฟันทุกวันสิ  แล้วเดินไปเป่าลมปากใส่ภรรยาหรือสามีก็ได้  ถ้าเค้าไม่หันหน้าหนีแสดงว่าได้ผล  


อ่อลืมไปแถมอีกนิด กล้วยน้ำว้ายังช่วยให้ผิวพรรณดีอีกด้วยนะ  กินทุกวัน เห็นผลได้ใน ๑ สัปดาห์ กล้วยน้ำว้าดิบและห่ามมีสารแทนนิน เพคตินมีฤทธิ์ฝาดสมาน รักษา อาการท้องเสียที่ไม่รุนแรงได้อีกด้วยแหละ แต่กินครั้งละครึ่งผลนะจ๊ะ อาการท้องเสียจะทุเลาลง ถ้ากินยกหวีจากท้องเสียจะกลายเป็นท้องผูกแทน ฮ่า ฮ่า .. เคยอ่านในวิจัยนะ เค้าเขียนไว้ว่ายังมีผลในการรักษาโรคกระเพาะอีกด้วยแหละ  ตอนนี้พอจะเข้าใจว่าทำไมตอนเด็กๆ ต้องมีกล้วยน้ำหว้าห้องเป็นหวีอยู่ใต้ถุงบ้านย่าตลอด
กล้วยหิน3
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

 

ไม่มีความคิดเห็น: