30 ตุลาคม 2554

ว่าน มหากาฬ

http://www.unitynature.com/wp-content/uploads/2009/07/vanmahagan.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
หลายท่านเข้ามาอ่านบล็อกนี้แล้ว งง  บอกว่าตกลงมันจะเขียนเรื่องอะไรแน่วะ  ก็บอกแล้วไงจ๊ะว่าเราเขียนตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ  นึกอะไรออกก็เขียนมันไปเรื่อยๆ 

วันนี้จะแนะนำให้รู้จักว่านมหากาฬ เชื่อว่าคนกรุงเทพหลายคนไม่รู้จักแน่นอน  แต่เด็กบ้านนอกคอกนาอย่างเรา มีหรือที่จะไม่เคยเห็น ย่าเราปลูกเอาไว้เพียบ  ตรงไหนมีที่ว่าง พ่อกับย่าเราเอา ว่านมหากาฬไปปลูกแทรกไว้หมด  พ่อบอกว่าเอาใบสดๆของว่าน โขลกผสมกับเหล้า ใช้พอกฝี มันจะช่วยถอนพิษ  และก็บรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน 

เรายังเคยเห็นพ่อเราเด็ดมาเคี้ยวบ่อยๆ  พอเราถามว่าเคี้ยวสดได้รึ  พ่อก็บอกว่า  อือ..มันช่วยดับพิษไข้  พิษร้อน พิษไข้เซื่องซึม กระสับกระส่าย แก้อักเสบด้วย  เห็นพ่อกินหน้าตาเฉย  เราก็เอามั่งดิ  นึกว่าอร่อย  เด็ดขึ้นมาเคี้ยวไปหนึ่งใบตามแบบพ่อ  อื้อหือ.....บ้วนทิ้งออกมาแทบไม่ทัน 

ไม่มีความคิดเห็น: