22 ตุลาคม 2554

การปฏิสนธิ

บทความนี้มาเขียนเรื่องของพวกเราทุกคนดีกว่าเน๊ะ   เริ่มจากพระเอกของเรื่องก่อนนะ  คือคุณอสุจิของเพศชาย  ถ้าจะเรียกให้อินเตอร์หน่อยก็เรียกว่า สเปอร์มาโทซัว แต่เราขอเรียกว่าคุณอสุจิดีกว่า  รูปร่างคล้ายตัวอ่อนของกบ คือส่วนหัวกับส่วนหาง  

มาเริ่มดูส่วนหัวเป็นที่อยู่ของนิวเคลียสและเอนไซม์ ที่ใช้ย่อยผนังหุ้มเซลล์ไข่ โครโมโซมสืบพันธุ์จะบรรจุอยู่ในนิวเคลียส โดยส่วนหน้าของส่วนหัวเป็นส่วนที่เรียกว่าอะโครโซม มีหน้าที่ในการเจาะผนังของเซลล์ไข่

ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ส่วนคอและลำตัว ต่อจากส่วนหัว มีลักษณะเป็นแท่ง ทำหน้าที่ให้พลังงานแก่เซลล์  ส่วนหาง แกนกลางพัฒนามาจากไมโครทูบูล ตอนบนมีกลุ่มไมโทคอนเดรีย ซึ่งใช้เป็นพลังงานในการเคลื่อนที่ของอสุจิ ตอนล่างสามารถโบกพัดได้เพื่อว่ายไปหาเซลล์ไข่ คุณผู้ชายเวลาเสร็จภารกิจ เค้าจะหลั่งน้ำอสุจิออกมา  และในน้ำอสุจิจะมีคุณอสุจิจำนวน 4 - 5 ร้อยล้านตัวเลยทีเดียว  ฉนั้นถ้าไม่ป้องกัน คุณอาจท้องโดยไม่รู้ตัวนะสาวๆจ๋า
แก๊งสาวซิมบับเว
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

พอบรรดาคุณอสุจิเหล่านี้เข้าไปในช่องคลอดผู้หญิง  เค้าจะมีชีวิตอยู่ได้แค่ 3 วันเท่านั้นเอง  ฉนั้นศึกชิงนางจึงเกิดขึ้นตั้งแต่วินาทีนั้นเป็นต้นมา  คุณอสุจิตัวไหนที่แข็งแรงก็จะรีบแหวกว่ายเข้าไปเข้าไปในมดลูกทันที   

และเลยเข้าไปยังปีกมดลูก เพื่อจะได้ผสมพันธุ์กับนางเอกของเรื่องคือคุณไข่ของฝ่ายหญิง คุณอสุจิตัวที่แข็งแรงที่สุดตัวเดียวเท่านั้น ที่จะได้พบกับคุณไข่ได้ก่อน ด่านแรกผ่านมาได้  ก็ต้องมาเจอด่านสองต่ออีก

กว่าจะได้เจอหน้าน้องนาง  ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย พอเข้ามาเจอคุณไข่  ก็ใช่ว่าจะได้สมหวังในทันที  คู่แข่งมีมาก  แถมยังมีผนังที่ห่อหุ้มปกป้องไข่เพิ่มเข้ามาอีกด่าน  การเจาะผ่านเปลือกของไข่จึงเริ่มขึ้น  ด่านนี้เป็นการทดสอบฝีมืออย่างแท้จริง  ผู้ที่แข็งแรงที่สุดเท่านั้น ถึงจะได้เข้าไปครอบครองน้องไข่ได้สำเร็จ   เพราะถ้าคุณอสุจิตัวใดเจาะเข้าไปได้ คุณอสุจิตัวอื่นๆ ก็จะไม่สามารถเข้าไปได้อีก

หลังที่ต่อต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ในที่สุดก็ถึงเวลารักจึงบังเกิด คุณอสุจิตัวที่เข้าไปในน้องไข่  เค้าจะสลัดหางทิ้ง และส่วนหัวที่เข้าไปในน้องไข่จะเริ่มพองขึ้นและหลอมรวมกันเป็นเซลล์เดียวกับน้องไข่

การแบ่งตัวของเซลล์ หลังการปฏิสนธินั้น แทบจะเกิดขึ้นในทันทีหลังจากการปฏิสนธิเกิดขึ้น โดยเซลล์จะเริ่มแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มออกดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ โดยเคลื่อนตัวผ่านท่อนำไข่มาสู่โพรงมดลูก ในระยะเวลาประมาณ 4 วัน 


ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
หลังจากเกิดการปฏิสนธิ น้องไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว ในช่วงนี้น้องไข่จะมีลักษณะเป็นลูกกลม ประกอบด้วยเซลล์ประมาณ 100 เซลล์ ภายในลูกกลมนี้จะเป็นโพรงที่บรรจุของเหลว ซึ่งขนาดของไข่นี้จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า น้องไข่เค้าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 - 3 วัน ในการฮันนี่มูนอยู่ในโพรงมดลูก

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระยะการฝังตัว โดยประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 น้องไข่ที่ผสมแล้วจะเดินทางกลับบ้านหลังน้อยๆ โดยเคลื่อนตัวลงมาตามปีกมดลูก เมื่อมาถึงมดลูกแล้วไข่ก็จะเกาะติด และฝังตัวลงในเยื่อบุมดลูกที่มีลักษณะหนาและนุ่ม 

ภายในรังรัก  อุ่ย...ภายในมดลูกจะมีเลือดที่เตรียมพร้อมรออยู่ก่อนแล้ว เมื่อเกาะยึดกันมั่นคงดีแล้ว ก็อาจถือได้ว่า การปฏิสนธิได้ดำเนินไปอย่างเรียบร้อยและสมบูรณ์ น้องไข่ที่ผสมแล้ว จะมีชื่อเรียกว่าใหม่ เอ็มบริโอ คงเปลี่ยนจากนางสาวเป็นนางประมาณนี้มั้ง  อิอิ

http://www.phapraek.com/contents/interestedness/images/oikb0013.jpg
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ซึ่งเอ็มบริโอนี้ จะยื่นส่วนอ่อนนุ่มมีลักษณะคล้ายนิ้วมือแทรกลึกลงไปในผนังมดลูก  เพื่อสร้างทางติดต่อกับเลือดของแม่ ต่อมาส่วนนี้จะเจริญเติบโตขึ้นกลายเป็น “รก” และจะมีการสร้างสายสะดือและถุงน้ำคร่ำห่อหุ้มต่อไป น้องเอ็มบริโอเองก็จะมีเนื้อเยื่อพิเศษสามชั้น ซึ่งต่อไปในแต่ละชั้นก็จะสร้างเป็นอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทารก

เรื่องราวศึกชิงนางของคุณอสุจิ และการฮันนี่มูนของน้องไข่ก็จบลงแบบนี้แหละ   หลังจากนั้นคุณแม่ทั้งหลายก็อุ้มท้องไปอีก 9 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น: