18 ตุลาคม 2554

การหลั่งน้ำอสุจิ

การหลั่งน้ำอสุจิ คือการหลั่งน้ำอสุจิออกจากองคชาต มักเกิดพร้อมไปกับการมีจุดสุดยอดทางเพศ ถือเป็นด่านสุดท้ายและเป็นเป้าหมายทางธรรมชาติ ของการปลุกเร้าทางเพศ และเป็นสิ่งจำเป็นของการเกิดขึ้นทางธรรมชาติ การหลั่งในกรณีที่หายาก เกิดจากเชื้อโรคกับลูกหมาก การหลั่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นเองในขณะหลับ ภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวเป็นเงื่อนไขอีกประการที่ทำให้ไม่เกิดการหลั่งน้ำอสุจิ

เมื่อผู้ชายถึงขั้นในระดับที่เพียงพอที่จะเกิดการหลั่งขึ้น ณ จุดนั้น ภายใต้การควบคุมของระบบประสาท อสุจิจะวิ่งผ่านท่อเข้าผสมกับของเหลวจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ, ต่อมลูกหมาก และต่อมบัลโบยูรีทรัล ก่อให้เกิดอสุจิ น้ำอสุจิจะพุ่งผ่านท่อปัสสาวะ หดเกร็งเป็นจังหวะ จังหวะการหดเกร็งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจุดสุดยอดทางเพศ ซึ่งเกิดขึ้นโดยกล้ามเนื้อบัลโบสปองจิโอซูส โดยทั่วไปแล้วจุดสุดยอดทางเพศของผู้ชายสามารถนานถึง 17 วินาที แต่อาจต่างจากนั้นหลายวินาทีหรือถึง 1 นาที

หลังจากถึงจุดสุดยอดแล้ว จังหวะของอสุจิจะเริ่มไหลออกจากท่อปัสสาวะ ถึงจุดปลายสุดและหลังจากนั้นก็ไหลออกมาน้อยลงตามมา จุดสุดยอดมักจะเกิดการหดเกร็งราว 10-15 ครั้ง และหลังจากที่เกิดการหดเกร็งครั้งแรกแล้ว ไม่สามารถที่จะต้านการหลั่งออกได้ ค่าการหดเกร็งเบื้องต้นจะมีระยะห่างราว 0.6 วินาที หลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 0.1 วินาทีต่อการหดเกร็ง
การหลั่งเริ่มขึ้นระหว่าง การหดเกร็งครั้งแรกหรือครั้งที่สองของการถึงจุดสุดยอด ผู้ชายโดยมากจะพุ่งน้ำอสุจิระหว่างการหดเกร็งครั้งที่สอง ในการศึกษาของกลุ่มศึกษาเล็ก ๆ ของผู้ชาย 7 คน พบว่าระหว่าง 26 และ 60 % ของการหดเกร็งระหว่างการถึงจุดสุดยอด จะเกิดการพุ่งของอสุจิเกิดขึ้น

ผู้ชายส่วนใหญ่มักมีประสบการณ์ ระยะดื้อหลังถึงจุดสุดยอด เกิดขึ้นในช่วงที่พวกเขาไม่สามารถทำให้เกิดการแข็งตัวได้ ในระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะสามารถหลั่งได้อีกหน ระยะการดื้อมีหลายองค์ประกอบ อย่างเช่น อายุ ชายหนุ่มจะสามารถแข็งตัวได้รวดเร็วกว่าคนที่แก่กว่า แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างแตกต่างกันไป
อย่างไรก็ตาม ผู้ชายส่วนใหญ่จะยังพอสามารถปลุกเร้าได้ทันทีหลังจากการหลั่ง และบางคนอาจมีช่วงดื้อน้อยกว่า 15 หรือ 20 นาที การฟื้นตัวในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้สามารถมีกิจกรรมทางเพศต่อเนื่องในการหลั่งครั้งต่อไปได้

จำนวนของอสุจิที่หลั่งออกมา มีความไม่แน่นอน  ปริมาณอสุจิของผู้ใหญ่มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระยะครั้งสุดท้ายของการ หลั่งด้วย ปริมาณน้ำอสุจิที่มากกว่าอาจเกิดจากระยะห่างของการงดเว้นการหลั่ง แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะเพิ่มจำนวนการหลั่งขึ้นหรือลดลง หรือไม่มีผลในกรณีมะเร็งต่อมลูกหมาก ระยะเวลาของการแข็งตัวสามารถมีผลต่อปริมาณเช่นกัน อายุก็มีผลต่อปริมาณของน้ำอสุจิเช่นกัน

เอามาให้อ่านเป็นความรู้เฉยๆ  อย่าคิดไรมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น: