31 ตุลาคม 2554

ไปปีนต้นงิ้วกันมั้ย

พ่อของปู่เรา เค้าเอาต้นงิ้วมาปลูกไว้ที่หน้าบ้าน  ตั้งแต่ปู่ยังไม่เกิด ปู่เคยเล่าว่า  ครั้งหนึ่งปู่นอกใจย่า  พอพ่อของปู่รู้   พ่อของปู่ก็ใช้ให้ปู่ไปปีนต้นงิ้ว  เพื่อจะเก็บดอกงิ้ว เอาไปทำขนมจีนน้ำเงี้ยว  แต่ปู่ก็ปีนขึ้นไม่ได้  พ่อของปู่ก็บอกให้ปู่ขึ้นไปให้ได้  ปู่เล่าว่าพอปีนหนามมันแทงมือ  แทงขา แทงตัว แทงแขนเลือดไหลทันที ปวดแสบปวดร้อนไปหมดทั้งตัว  ปู่บอกว่าเจ็บมาก  จนทนไม่ไหว
http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/209/442/original_bab.jpg?1286104897
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

พ่อของปู่ก็บอกว่าเนี่ยมันยังน้อยไป  ขึ้นไม่ได้เอ็งยังมีโอกาสได้ลงมา  แต่ถ้าเอ็งยังทำตัวเลวๆแบบนี้อยู่  ตายไปเอ็งจะเจอต้นใหญ่กว่านี้  จะเจ็บกว่านี้  ต่อให้ร้องทรมารแค่ไหนเอ็งก็จะไม่ได้ลง  จำใส่หัวเอ็งเอาไว้  และพ่อของปู่ก็ให้ปู่ลงมาจากต้นงิ้ว  ปู่บอกว่าตั้งแต่นั้นมา ปู่เลิกกับเมียน้อยไปเลย  กลับตัวเป็นคนดี  ตั้งหน้าตั้งตาถือศีล  ภาวนา เราเห็นปู่เราถือศีล ภาวนาจนกระทั้งวินาทีสุดท้ายที่ปู่ตาย



Image
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
อ่ะมาเข้าเรื่องกันต่อ  ออกนอกเรื่องมากเดี๋ยวจะยาว  คนเชียงรายเค้าจะเอาดอกงิ้วนี่แหละ มาทำขนมจีนน้ำเงี้ยว  ขอบอกว่าอร่อยสุดยอด ส่วนคนจังหวัดอื่นๆเค้าจะไม่ใส่ดอกงิ้วลงไปหรอก  เพราะมันเก็บยาก และอีกอย่าง ความหมายไม่เป็นมงคล  แต่หารู้ไม่นะ  ว่าคุณพลาดของดีไปเต็มๆ 

ปู่เคยบอกเปลือกต้นงิ้ว มันช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการบวม จากการกระแทก รักษากระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง บรรเทาอาการท้องเดิน แก้บิด อัมพาต เอ็นอักเสบ 

ส่วนตรงดอกงิ้วนอกจากจะเอามาทำกับข้าวอร่อยแล้วนะ  มันก็ยังช่วยห้ามเลือด รักษาแผล ฝีหนอง บรรเทาอาการท้องเดิน บิดมูกเลือด ช่วยขับปัสสาวะ ส่วนรากหรือเปลือกรากของต้นงิ้วมันก็ใช้สมานแผล ห้ามเลือด รักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการฟกช้ำบวมจากการกระแทก รากต้นงิ้วเป็นยาบำรุงกำลังชั้นดีนะขอบอก ช่วยให้อาเจียน 
http://www.212cafe.com/freewebboard/user_board/rasisalai/picture/00293_7.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

ผลอ่อนต้นงิ้วก็ใช้รักษาแผลเรื้อรังในไต เมล็ดของมันก็ยังใช้เป็นยาร่วมกับพิมเสนรักษาโรคหนองในเรื้อรัง เกสรดอกงิ้วก็เอาไปตากแห้ง ใช้เป็นส่วนประกอบในการทำแกงแค เห็นมั้ยว่าต้นงิ้วต้นหนึ่ง  มันรักษาทั้งกายทั้งใจเลย  สุดยอดจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: