17 ตุลาคม 2554

ครูสอนหนู

ใครมีลูกจะรู้ดีข้อนี้  ปัญหายอดนิยมสำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย  เจ้าลูกสาวเราเพิ่งจะเข้าชั้นอนุบาลปีแรก  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเราไปรับกลับมาจากโรงเรียน  กลับมาถึงบ้าน ได้ยินลูกท่องอะไรไม่รู้  มีการทำไม้ทำมือประกอบเสียง  ละจากหน้าคอมไปฟังลูก  ว่าพูดอะไร  จับใจความได้ว่า พ่อกระต่าย  กับแม่กระตาย กำลังจูบกัน จุ๊บ จุ๊บ จุ๊บ จุ๊บ  พูดไปชูนิ้วหัวแม่มือ กับนิ้วกลางขึ้นสองมือเลย  เป็นตัวแทนของกระต่ายพ่อ กับกระต่ายตัวแม่  แล้วก็เอามาจุ๊บๆกัน  แม่มันไม่แน่ใจ ถามอีก  อะไรนะลูก  พูดใหม่ดิ  ลูกก็พูดแบบเดิม  ทำมือแบบเดิม  เราถามลูกบอกไปเอามาจากไหน  ลูกบอกครูสอน  อืม....ครูนะครู  ทำไปได้เน๊ะ

นี่ถ้าตอนนี้เราอยู่ประเทศไทย  จะไปพาครูไปบวชชีพราหมณ์สักอาทิตย์  จะรีบสอนไปทำไมครูเอ้ย  ว่าแต่..คุณอ่านแล้วอย่าไปว่าครูเค้าล่ะ  บาปเน้อ...เพราะที่ฝรั่งเศสวัฒนธรรมที่นี่เค้าเป็นแบบนี้  แต่เรามันคนไทยอ่ะนะ  จะอยู่ที่ไหน  ประเทศอะไร เราก็คือคนไทยเน๊ะ 

สมัยเด็กๆ โรงเรียนตามบ้านนอกจะมีการแจกนมถุง  โอ้ย นั่งรอเวลาเลยเรา  รีบไปก่อน  เพราะเลือกได้ไง  จะเอาแต่ถุงสีชมพูอ่อนนั่นแหละ เพราะมันรสหวานอร่อยสุดๆ  แต่คนแจกรู้ทัน  เราไปทีไรเลือกแต่สีชมพู  วันนั้นไปเค้าบอกหมดแล้ว   เราได้นมจืดมาสองถุง  ออกมายืนรอเพื่อนร่วมห้อง  แต่ไหงคนอื่นที่มาทีหลังมันมีถุงสีชมพูล่ะ  กลับไปถามครู  ว่าทำไมคนอื่นมีสีชมพูในเมื่อครูบอกว่าหมด  ครูบอกเค้าจองไว้ก่อน 

วันต่อมาเราเอามั่ง  คนอื่นเข้าแถวรอ  เราเดินบอกเพื่อนเลย ตั้งแต่หัวแถวยันท้ายแถว  เฮ้ย..นมถุงสีชมพูหมดโว้ย  ครูได้ยินเดินมาถาม  เธอโกหกเพื่อนทำไม  เราบอกครูว่าก็ครูสอนหนูเมื่อวาน  สรุปวันนั้นโดนดึงหูซะ  
คนเป็นครูนี่พูดจาอะไรต้องระวัง  เด็กมันจำนะคุณเอ้ย  จำไม่ใช่จำแป็บเดียวนะ จำจนโต  จำจนตายเลยก็มี  เด็กมันจำยิ่งกว่าพ่อแม่สอนซะอีก  เสียดายเราจนไปหน่อย  ถ้ารวยระดับสิบล้าน  จะมาเปิดโรงเรียนสอนเด็กเล็ก  อนุบาลหนึ่งถึงปฐม จะนิมนต์พระที่สอนกรรมฐานมาสอนเด็ก  เป็นวิชาหลัก  อัดเรื่องธรรมะให้หนักๆ  ส่วนครูจะรับเฉพาะคนที่ถือศีลห้า  มาสอนวิชาการ  คนไหนถือศีลไม่ได้ไม่จ้าง หุหุ พอเด็กพวกนี้โตเราก็ส่งไปเป็นทหาร ตำรวจ ไปเป็นครู ไปเป็นนายก....เหอ เหอ   พอแระ  ไม่เขียนต่อดีกว่า  อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น: