30 ตุลาคม 2554

น้อยหน่ารักษาโรค

น้อยหน่า
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ป้าเราเคยเอาใบน้อยหน่ามาตำกับน้ำมันเบนซิน  แล้วเอามาใส่ผมเรากำจัดเหา  ใส่ไว้เป็นชั่วโมง  เหามันเหม็นมันก็คลานออกมา  อย่าว่าแต่เหาเลยที่คลานหนีอ่ะ  เราเองยังคลานเลย  เวียนหัวสุดๆ  ป้าบอกมันใช้ประโยชน์ได้เยอะ  แก้ขับพยาธิลำไส้  แก้หิด แก้กลากเกลื้อน และแก้ฟกบวมก็ได้

ส่วนผลของน้อยหน่านี่เราชอบสุดๆ  เดินไปดูที่ต้นมันทุกเช้า  ว่าเมื่อไรมันจะออกลูก   พอมันมีลูกออกมาก็รอเมื่อไรมันจะสุก  เดินบีบมันทุกวัน ปู่เราเค้าจะเอาผลดิบมันไปทำยา  แก้ฝีในคอ กลากเกลื้อน ฆ่าพยาธิ ผิวหนัง และผลแห้ง แก้งูสวัด เริม แก้ฝีในหู  

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
เราเคยรู้มาว่าเมล็ดน้อยหน่าแก้พิษงูได้ด้วย แต่คงเป็นงูที่มีพิษไม่มากอ่ะนะ  เพราะถ้าเป็นงูเห่ากัด และมัวไปหาเม็ดน้อยหน่ามีหวังได้รักษากันในโลง  แต่ที่แน่ๆเมล็ดน้อยหน่าเป็นยาฆ่าพยาธิตัวจี๊ด ฆ่าเหา และแก้บวม ส่วนเปลือกไม้น้อยหน่า ปู่จะเอาไปเป็นยาสมานลำไส้ สมานแผล แก้ท้องร่วง  แก้รำมะนาด ยาฝาดสมานด้วยแหละ  

ไม่มีความคิดเห็น: