27 ตุลาคม 2554

กานพลูแก้ปวดฟัน

กานพลู
ขอขอบคุณภาพจากแฟ้มภาพกูเกิล
กานพลู เป็นสมุนไพรอีกอย่างที่มีในสวนบ้านย่า  ตอนเด็กๆ เราจะเฝ้าเก็บดอก  เอาเฉพาะดอกตูมๆ แล้วไปตากแดดให้มันแห้ง  ตอนเก็บอ่ะสนุก  แต่ตอนเอาไปตากแดดนี่ดิ  ไปเล่นไกลบ้านไม่ได้  ถ้าลมฟ้าลมฝนมา ก็ต้องวิ่งหน้าตั่งกลับบ้าน มาเก็บดอกกานพลูที่ตากไว้  ถ้าปล่อยให้มันเปียกฝน เดี๋ยวใช้เป็นยาไม่ได้  

พอเก็บได้มากๆก็เอาไปใส่โหลใหญ่ๆ  แล้วก็เอาไปขายให้ย่า  เป็นการหาค่าขนมของเราอีกวิธีหนึ่ง  แบบไม่ต้องลงทุนเค้าเรียกว่าอัฐยาย ซื้อขนมยาย

เวลาเราปวดฟัน  ย่าจะเอาดอกกานพลูแห้งที่เราซื้อมาจากเรานี่แหละ ไปแช่ในเหล้าขาว  แล้วก็เอาสำลีชุบอุดรูฟัน ได้ผลทันตาเห็น  หายจากอาการปวดฟัน มามึนหัวกับกลิ่นเหล้าขาวแทน

วันไหนที่เราปวดท้อง เพราะตามใจปากมากไปหน่อย  อิ่มแล้วไม่รู้จักพอ  ย่าจะเอาดอกแห้งกานพลูไปชงในน้ำเดือด  เหมือนชงชาอ่ะ  เอามาให้ดื่มแก้ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ และมันยังแก้ท้องเสีย กับช่วยดับกลิ่นปากอีกด้วยนะจ๊ะ ขอบอก

ไม่มีความคิดเห็น: