22 ตุลาคม 2554

สวยแต่รูปจูบไม่หอม


ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล


หอยมีหลายชนิด  ในฐานะที่เป็นคนนึ่งที่ชอบหอย บทความนี้เลยขอเขียนเรื่องของคุณหอยเต้าปูนเค้าละกันนะจ๊ะ  รู้จักกันเปล่าเอ่ย  หอยชนิดนี้มีนิสัยใจคอแบบไหน ตามมาอ่าน  แล้วจะเข้าใจว่าทำไมถึงตั้งชื่อบทความแบบนี้

คุณหอยเต้าปูนเค้าเป็นหอยทะเล  เคลื่อนไหวไปไหนมาไหนช้า ตามแบบฉบับหอยๆ  เปลือกมีสีสันสดใส และมีลวดลายสวยงามมาก  ดึงดูดสายตาคนมองได้ดีทีเดียว แต่ต้องระวังให้ดี  เพราะคุณเธอแอบซ่อนเข็มพิษไว้ภายใน  คอยจ้องที่จะทำร้ายเหยื่อที่ชอบสีสันความสวยงามในตัวเธอ

คุณหอยเต้าปูนเธอเป็นสัตว์นักล่าตัวยงเชียวหละ พบได้ตามแถบแนวปะการังที่มีสีสันสดใส บางชนิดก็จะอยู่ในแถบทะเลเขตร้อน และมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ คุณเธอจะเชื้อสายมากกว่า 500 สปีชี่ส์

อาหารโปรดของคุณหอยเต้าปูนก็พวกคุณหนอนทะเลทั้งหลาย และปลาตัวเล็ก แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่าคุณเธอคบไม่ได้จริงๆ  เพราะคุณเธอทำร้ายได้หมด  พวกเดียวกันที่ตัวเล็กกว่า  เธอก็ยังฆ่าได้ลงคอ

การล่าเหยื่อของคุณหอยเต้าปูน  จะใช้เข็มพิษทำให้เหยื่อหมดสติหลังจากนั้นก็ปลดทรัพย์ อุ้ย..ไม่ใช่ดิ  หลังจากนั้นก็กินเป็นอาหาร พิษของหอยเต้าปูนมีความรุนแรงมาก  พอที่จะฆ่าคนได้เลยเชียวหละ หากใครถูกเข็มพิษของมัน จะมีชีวิตอยู่ได้เพียงช่วงเวลาของบุหรี่ 1 มวนเท่านั้นเอง

ในสายพันธุ์ของเขตร้อน  คุณหอยเค้าที่มีขนาดใหญ่ เข็มพิษจะสามารถเจาะทะลุถุงมือ หรือชุดว่ายน้ำได้แบบสบายๆ  พอโดนพิษเข้าไปจะทำให้ ปวด บวม ชา อันนี้หมายถึงโดนนิดเดียว  แต่ในกรณีที่ร้ายแรงมากๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาต สายตาพร่ามัว ระบบหายใจล้มเหลว

ปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดจะช่วยเยียวยา หรือรักษาพิษของหอยเต้าปูนได้เลย  เพราะคุณหอยแต่ละตัวเค้าจะสามารถสร้างพิษ ที่แตกต่างกันได้กว่า 100 ชนิด  

แหม๋....คุณหอยเต้าปูน  กับคนบางคน  ทำมั้ย ทำไม นิสัยช่างเหมือนกันซะจริงจริ๊ง

ไม่มีความคิดเห็น: