31 ตุลาคม 2554

สุสานฝังกาย

http://ouvrezlesyeux.blog.lemonde.fr/files/2007/10/img_5111.1193087999.JPG
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
วันนี้ที่บ้านเราอากาศดี  แดดแรง ไม่หนาวเหมือนเมื่อวันก่อนๆ แต่พอมองออกไปข้างนอก เห็นที่สุสานฟังศพของที่นี่  เห็นเจ้าหน้าที่ประจำของสุสาน  กำลังเตรียมขุดหลุม มีรถบะะทุกเล็กๆจอดอยู่ข้างๆ   คิดว่าวันนี้คงมีการฟังศพเพิ่มขึ้นมาอีกศพแล้วหละ

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
นี่ถ้าเป็นสมัยก่อน  เราคงหาม่านมาติดที่หน้าต่างไปแล้ว  เพราะไม่อยากเห็นอ่ะ  เห็นแล้วจิตมันชอบพาคิดไปในทางที่ไม่ดี  แต่พอได้มาปฏิบัติธรรม  เราว่าเราโชคดีนะที่พอเปิดหน้าต่างออกไป ก็เห็นสุสานฟังศพอยู่ตรงหน้าพอดี  เห็นการจาก  เห็นสังขารที่มันไม่ยั่งยืน  ต่อให้รักขนาดไหน  พอตายคนที่ว่าเค้ารักเราที่สุด ก็ยังรังเกียจร่างกายนั้นเคย  ญาติบางคนยืนซะอย่างไกล   เห็นแล้วก็ได้สติดีเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: