23 ตุลาคม 2554

กระเจี๊ยบเขียวช่วยได้

กระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบแดง  เด็กๆสมัยนี้จะมีซักกี่คนที่รู้จัก  แต่เด็กต่างจังหวัดแถวภาคกลาง รับรองรู้จักกันเป็นอย่างดี  เพราะมีขึ้นอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ   ริมคลอง ริมแม่น้ำ  ริมรั้ว  เราเคยเก็บกระเจี๊ยบแดงมากินแบบสดๆ  และมันก็เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายด้วย  เพราะรสไม่ถูกปากเอาซะเลย  แต่พอป้าเอากระเจี๊ยบแดงมาทำน้ำกระเจี๊ยบให้เราดื่ม  เรากลับชอบนะ  ดื่มไม่มีเหลือ  เพราะดื่มแล้วชื่นใจ 
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล


แต่วันนี้จะมาคุยเรื่องกระเจี๊ยบเขียว  ฝักของมันเอาไปทำกับข้าวได้  ป้าเราจะเอาไปจิ้มน้ำพริก ด้วยวิธีการทอด  หรือเอาไปต้ม  แล้วแต่อารมณ์แม่ครัว  ว่าวันนั้นความขยันอยู่ในระดับไหน  เราเคยเห็นคนอื่นเอาไปแกง  แต่เรายังไม่เคยกินเหมือนกัน     
ขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล


เจ้ากระเจี๊ยบเขียวนี่กินอร่อยมาก  ถ้าเอามาชุบแป้งทอดจิ้มน้ำพริกกะปิด้วยละก็เยี่ยม   แต่ถ้าเอาไปต้มมันจะเหนียวๆ เป็นเมือก เราไม่ค่อยชอบ   แต่กินเกลี้ยงไม่เหลือสักครั้ง  กระเจี๊ยบเขียวนอกจากจะเป็นอาหารแล้ว มันยังช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ด้วย   เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารเมือก พวกเพ็กติน และกัม ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ไม่ให้ลุกลาม แล้วก็ช่วยรักษาความดันให้เป็นปกติ เป็นยาบำรุงสมอง เป็นยาระบาย  ยังช่วยแก้โรคพยาธิตัวจี๊ดได้ด้วย  แต่ต้องกินติดต่อกันเป็นเวลา 15 วันนะจ๊ะ  

ไม่มีความคิดเห็น: