18 ตุลาคม 2554

ของดีใกล้ตัว

ถ้านอนไม่หลับกินขี้เหล็ก  

ถ้าปวดหัวข้างเดียวใช้ใบขี้เหล็กอ่อนๆ และดอกขี้เหล็กอ่อนๆ แมงลักทั้ง 5 ราก ต้น ผล ดอกใบ แล้วก็ ผักเสี้ยนผีทั้ง 5 เอามาต้มกินแล้วจะหาย ไม่ต้องไปซื้อยา ถ้าแมงลักไม่มี ก็ใช้ใบกะเพราเอาไปต้มส่วนเท่ากัน เช่น ถ้าเอาใบขี้เหล็กหนัก 15 กรัม ใบกะเพรา 15 กรัม ผักเสี้ยนผี ดอกจะสีเหลือง ใบเล็ก มีทั่วไป โรคไขมัน ในเส้นเลือดสูงมีเป็นสูตร เกลือ 3 มะขาม 7 บอระเพ็ด 5 ถ้าเราทานเรื่อยๆเบาหวานจะหาย ไขมันในเลือดจะ ลด แต่ทางโรงพยาบาลจะใช้ดอกคำฝอย มาชงน้ำดื่ม กระเทียมก็ใช้ได้จะมียี่สิบกว่าตัว แต่ที่เราใช้มีดอกคำฝอย กระเทียม บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร

ในตำราโบราณภาษาขอม-เขมรเขียนบอกไว้ว่า ถ้าเราทานอาหารไม่ได้หรือว่าไม่มีกำลังเราให้คูณธาตุเพราะ ธาตุเราอาจจะหย่อน
ที่เส้นผมยังดำก็ใช้ยาเบญจกูล ตำรับหนึ่งที่ว่า ใช้แห้วหมู 1 ส่วน เหงือกปลาหมอ 1 ส่วน พริกไทย 1 ส่วน เอา มาตำเป็นผง ผสมกินน้ำผึ้งทุกวัน จะทำให้ผมดำ บางคนทางภาคอีสานอายุ 70 ปีแล้ว

ไม่ได้เอามาเขียนมั่วๆนะจ๊ะ ที่มา ครูณรงค์ มาคง จาก สุโขทัย  0-5562-1378 หรือ 0-1533-3972 สอบถามได้จ้า 

ไม่มีความคิดเห็น: