28 ตุลาคม 2554

สาวร้อยผัว

อ่ะเราไม่ได้ด่าใครนะ  แต่ที่เขียนหัวบทความว่าสาวร้อนผัวเนี่ย  หมายถึงชื่อสมุนไพรจ้า  คนอีสานเค้าเรียกผักชีช้าง ภาคกลางเรียกสามร้อยราก รู้จักกันอ่ะเปล่า

[สาวร้อยผัว๔.JPG]
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ป้าเราจะเอายอดอ่อนไปทำแกงอ่อม มันจะมีกลิ่นหอม เหมือนกลิ่นผักชีลาว  ลุงบอกว่าเห็นปู่เราเอาไปทำยาดองเหล้า ยาลูกกลอนแบบเม็ด ใช้เป็นยาบำรุง และมันก็บำรุงได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง เพราะกินแล้วทำให้คึกคัก จริงเท็จอย่างไรไม่รู้ แต่ปู่กับย่ามีลูก 11 คน หลักฐานชัดเจน อิ อิ

อ่ะใครสนใจก็ขยับเข้ามา  หยิบปากกากระดาษขึ้นมาเตรียมจดวิธีการทำยากันนะจ๊ะ  เริ่มที่เอารากไปตากแห้งแล้วบดให้เป็นผง พอได้ผงมันมาแล้วเอาไปผสมกับน้ำผึ้งแท้  แล้วปั้นเป็นลูกกลอน  เก็บใส่ขวดไว้  เอามากินเช้าเย็น แค่นี้จบ  ไม่มีอะไรมาก  

ใครไม่ชอบกินแบบขมๆก็เอารากมันไปเชื่อมกินแทนขนมหวานอร่อยดี  ส่วนคุณผู้หญิงเอารากไปต้มกินแทนน้ำชา โดยเฉพาะคนที่มีภาวะประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือนมากๆ  หรือคนที่มีบุตรยาก  รวมถึงคนที่มีตกขาวบ่อย  และสุดท้ายคนที่หมดอารมณ์ทางเพศก็ไปหามากินซะ  
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjcXIVZG53PkSvZn5z9fFziS1D7hxX5e9yR6fTo9vEgJVHv19SOEH54GxXt2an8FBAHJxh-80XiNmTN_GHuZLdRlqOsx2GOMSAbpkYYLSbJFEuPuXo-5l3FPASRGKIX_6mFAKimNyPhsqog/s1600/saoroiphua3.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ใครที่กำลังให้นมลูกก็กินได้นะขอบอก มันจะบำรุงน้ำนม  คนท้องกินเข้าไปมันก็จะบำรุงครรภ์ ป้องกันการแท้ง และมันก็ยังช่วยยับยั้งเบาหวาน กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ ลดระดับไขมันในเลือด ป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดจากความดันโลหิตสูง ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งพิษต่อตับ 

แต่...ตรงนี้อ่านดีๆ  สาวร้อยผัวมันเป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจน ฉนั้น...ห้ามใช้ในคนที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งกินโดยเด็ดขาดนะจ๊ะ ใครไม่แน่ใจว่าเป็นมะเร็งหรือไม่อย่าเพิ่งไปกินล่ะ  ไปตรวจซะก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: