1 พฤศจิกายน 2554

ความฉลาดของนก

http://www.xn--12cc7esaode0b8dvac3b.com/images/posts/Post_20110719131457.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
ที่บ้านย่าเคยเลี้ยงนกเอี้ยงไว้ตัวหนึ่ง  ลุงช่วยชีวิตมันเอาไว้ตั้งแต่มันยังเล็กๆ  มันพูดเก่งโครตๆ แระเชื่องมากๆ  เปิดกรงไว้มันยังไม่บินหนีเลย  ลุงจะคอยสอนให้มันพูดทุกวัน  พอย่าเดินผ่าน  มันก็จะเรียกย่า "แม่จ๋าหิวแล้ว  แม่จ๋าสวยจัง" ย่าก็ไปเอากล้วยมาให้มันกิน  แต่มันไม่กินหรอกมันรอลุงมาป้อนมัน

พอปู่เดินผ่าน มันก็เรียกปู่ "พ่อจ๋าหิวแล้ว"  ปู่ก็ไปเอาฝรั่งขี้นกให้มันกิน  มันก็ไม่กิน  มันก็เอาหัวตัวเอง ดันลูกฝรั่งเอาไปไว้ใกล้ๆกล้วยที่ย่าให้   แต่มันไม่กิน  เรานอนทำการบ้านอยู่หน้าประตู  ข้างๆกรงมันนั่นแหละ   พอพ่อเราเดินมามันก็เรียกพ่อเราอีก "หิวโว้ย  หิวโว้ยพ่อเราบอกมัน "กล้วยก็มี  ฝรั่งก็มีทำไมมรึงไม่กิน" แล้วพ่อก็ยืนดูมันอยู่ตรงกรง

เอี้ยงมันก็ยืนมองหน้าพ่อ พ่อกับลุงหน้าคล้ายกันมาก เอี้ยงมันเอียงหัวเอียงซ้ายขวามองหน้าพ่อ  พ่อเราถามมันว่า "ไม่สบายเหรอลูก"  เราก็นึกว่าถามเรา  เราบอก "เปล่าหนูไม่ได้เป็นอะไร"  พ่อบอก "ถามนกไม่ได้ถามคน"  แล้วพ่อก็หัวเราะ  แต่เอี้ยงมันตั้งใจฟังมากนะที่พ่อพูดกับเรา
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjZrjZ258Kgq3DaSVY4QjFDmrhmgru80-OhfpIqNHI66o1j3vNETGFCOMRXCXKEdjYgYFAHTjVsm6pHvF952OxFaDYjunC8OYzNOqqDJaovxk4E8WjUJCv8e0pQNOBgxm_HDA08_BJfpdI/s320/nui+08.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

สักพักลุงกลับมาจากสวน ผิวปากมาตั้งแต่ประตูหน้าบ้าน  เอี้ยงมันพอเห็นลุงเท่านั้นแหละ  มันทำท่าดีใจมากมาย  เพราะลุงเค้าจะชอบนั่งคุยกับมันทั้งวัน  สอนมันพูด สอนมันร้องเพลง  ป้อนอาหารมัน จนมันไม่ยอมกินเอง  ต้องถือให้มันกิน  เวลาลุงไม่อยู่บ้าน  มันก็จะรอลุงกลับแบบนี้ทุกวัน  ใครให้อะไรกิน มันจะไม่กิน  จะเอาหัวดันๆไปกองไว้รอลุงมาป้อนมัน

ลุงเราก็เหลือเกินอ่ะ  เจอหน้านกก็ถามนก "กินอะไรรึยัง คิดถึงพี่ทิดมั้ย"  เอี้ยงมันไม่ตอบหรอก  แต่ป้าสะใภ้เรา  เค้านั่งทำกับข้าวอยู่ในครัว  ได้ยินที่ลุงถาม  ก็นึกว่าลุงถามตัวเองมั้ง  ป้าบอก  "วันนี้เป็นอะไรปากหวานจัง  หิวใช่มั้ยที่ถามน่ะ  กำลังแกงส้มปลาจะเสร็จแล้วจ่ะ"  

เอี้ยงมันได้ยินเสียงป้า  มันก็พูดแทรกขึ้นมาบอก "ถามนกไม่ได้ถามคน ถามนกไม่ได้ถามคน" แล้วมันก็หัวเราะ  เรากับพ่อยืนอยู่ตรงนั้นก็ขำกลิ้งเลยดิ  ประโยคเดียวกับที่พ่อบอกเราเด๊ะเลย  ถึงว่าทำไมตอนพ่อพูด เอี้ยงมันตั้งใจฟังจัง  
http://www.ruendham.com/admin/images/news/DE0000242.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 แต่ป้าสะใภ้เค้าไม่ขำด้วยวุ้ย  ป้าเดินออกมาจากในครัว เอาตะหลิวชี้หน้าลุง  อ๋อ...มรึงหวานกันนักกันนักใช่มั้ยไอ้แก่  คืนนี้มรึงก็นอนกับไอ้เอี้ยงละกัน  เรากับพ่อก็ขำหนักเข้าไปอีก  แต่ยังได้ยินเสียงลุงบอก "ใครมันสอนไอ้เอี้ยงวะประโยคนี้  อย่าให้kuรู้นะมรึง"  และคืนนั้นลุงก็ได้กางมุ้งนอนหัวบันไดจริงๆ 

ไม่มีความคิดเห็น: