3 พฤศจิกายน 2554

รักษาตัวด้วยมะระ

มะระขี้นกใครเคยกินบ้าง  เรานี่โดนประจำ ปู่กับย่าชอบให้เรากิน ขมสุดจะบรรยาย  นิสัยเกเรของเราเริ่มจากมะระนี่แหละ  ทุกๆ วันพระที่บ้านเราเค้าจะอยู่วัดกันทั้งบ้าน ยกเว้นเด็กเพราะอดข้าวไม่ได้เพราะต้องถือศีลแปด  นุ่งขาวห้มขาว  ไปวัดสวดมนต์ทำวัดเช้าที่วัดพร้อมพระ  พอทำบุญเสร็จ ก็นั่งสมาธิ กรรมฐานกันจนเย็น  พอสวดมนต์ทำวัดเย็นเสร็จ  ถึงจะกลับมาบ้าน  ปู่ตั้งกฏเอาไว้ว่า ทุกวันพระ การกระทำผิดทุกอย่างของเราจะได้รับการให้อภัยจากทุกคนในบ้าน  เพราะพวกเค้าถือศีลแปดกัน  ฉนั้น...วันพระก็เลยเป็นวันที่เรารักที่สุดในตอนนั้น
http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/603/44603/images/P4270030.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

พอทุกคนในบ้านออกไปวัด เราก็จะเดินดูลูกมะระขี้นก  ที่ปู่กับย่าปลูกไว้ตามรั้วนี่แหละ จัดการเด็ดมันทั้งลูกอ่อนลูกแก่ ดอกมะระเราก็ไม่เว้นนะ  แล้วเอาไปโยนทิ้งในแม่น้ำ  ทำลายหลักฐาน อิอิ  จะได้ไม่ต้องกินมะระไง  เดินเด็ดมันจนหมดทุกที่ และตรวจซ้ำอีกรอบเผื่อมีลูกไหนที่มันแอบอยู่  รู้นะว่าทำผิดแต่มีวันพระคอยคุ้มครองเราอยู่ก็เลยกล้าทำ 

แต่มาพักหลังๆปู่เริ่มเดาทางออก  เพราะมะระหายไปหมด  ปู่ก็เลยทำแปลงมะระขึ้นมาหนึ่งแปลง  เอาไม้ไผ่มาทำหลักให้มะระมันพัน  แล้วให้เรารับผิดชอบดูแลแปลงมะระ  ถ้ามะระมีลูกมากๆ ปู่จะให้เราเลี้ยงแมว  ตอนนั้นอยากเลี้ยงแมว  เพราะมีคนเอามาลูกแมวมาปล่อยที่วัดสองตัว  เห็นแล้วสงสารมัน  พอปู่เอาแมวมาเป็นเครื่องมือต่อรอง  เราก็ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ดูแลมะระแบบสุดฝีมือ  แทบจะไปนั่งเฝ้านอนเฝ้าเลยหละ  รอมันออกดอก ออกผล

พอได้มะระมากๆ ปู่ก็สอนทำยาจากมะระ  เอาไว้รักษาทั้งคนทั้งแมว  ปู่เอารากมะระมาต้ม  ใช้เป็นยาลดไข้ ถ่ายพยาธิ บำรุงธาตุ เป็นยาฝาดสมาน แก้ริดสีดวงทวาร แก้บาดแผลอักเสบ 
http://uc.exteenblog.com/sirinpharmacy/images/charantialeaf.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 ใบของมะระยอดมะระ  ป้าเอามาแกงส้ม  อันนี้น่ากินที่สุด เพราะไม่ขมเหมือนลูกมันอ่ะ  บางทีก็เอาไปผัดน้ำมันหอยจิ้มย้ำพริกกะปิ  ช่วยเจริญอาหาร ช่วยให้ถ่ายง่าย  ปู่เราเคยเอาใบไปคั้นเอาน้ำให้ลุงดื่มแก้ท่อน้ำดีอักเสบ  ส่วนดอกมะระ  ปู่เอาไปตากแห้งมาทำชา  ชงกินแก้อาการหืดหอบ

และที่เราเกลียดที่สุดคือผลมะระ  ปู่บอกผลมะระนี่แหละที่ช่วยคนรอดตายมาเยอะ นอกจากมันจะไปบำรุงร่างกาย ช่วยขับพยาธิ  มันยังแก้ตับและม้ามอักเสบด้วย  ปู่เราคั้นน้ำมะระดื่มอาทิตย์ละครั้งเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด และเป็นยาระบาย

เมล็ดมะระมันขับพยาธิตัวกลมได้  ตัวตืดก็ได้  ปู่ยังเคยจับแมวเรากรอกยาเลย  วันรุ่งขึ้นเห็นพยาธิตัวแบนๆ  สั้นๆ  แต่พอเอาไม้เขี่ยมันก็ยืดตัวออกมาอย่างยาว  มันออกมาจากตูดแมว  ยึ๋ย...จำติดตาจนทุกวันนี้   


แต่ปู่เราจะไม่ค่อยให้กินเกินอาทิตย์ละครั้งนะ  ปู่บอกมะระฤทธิ์ของมันเย็น กินมากเดี๋ยวร่างกายไม่สมดุล ต้องกินผักอื่นด้วย เปลี่ยนกันไป  เรื่องราวของมะระก็จบแค่นี้แหละจ้า  ทุกวันนี้เรายังเข็ดการกินมะระขี้นกอยู่เลย  อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น: