8 พฤศจิกายน 2554

อ้อยแก้ขัดเบา

อ้อยนี่มีประโยชน์มากมายเหมือนกัน ที่ฝรั่งเศสหากินยากหน่อย ทั้งที่มีไร่อ้อยเยอะ  เวลาขับรถออกต่างจังหวัด  เห็นปลูกกันเต็มสองข้างทาง  อยากจะลงไปขอซื้อมาเคี้ยวสักต้นสองต้น  แต่สามีบอกเค้าไม่เสียเวลามาตัดขายเธอหรอก  เพราะเค้าเน้นส่งโรงงานน้ำตาลอย่างเดียว  ก็เลยอดกินไป
http://thaibizchina.thaiembassy.org/upload/iblock/ed5/2010-11-15-2.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
เวลากลับเมืองไทย เราชอบไปเดินที่ตลาดนัดสวนจตุจักร  เคยไปนั่งคุยกับพ่อค้าที่คั้นน้ำอ้อยขาย  เค้าเล่าว่าน้ำอ้อยที่คั้นออกมาสดๆ เอามารักษาโรคนิ่ว บำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่นในลำคอ แก้เสมหะ แก้หืด ไอ ขับปัสสาวะ บำรุงกำลัง เจริญอาหารได้ด้วย  บางคนดื่มเพราะชอบรสหวานของอ้อย  แต่ไม่เคยรู้หรอกว่ามันเป็นยา  ถ้าเค้ารู้ว่ามีสรรพคุณทางยาผมคงขายดีกว่านี้นะ แกเล่าไปก็คั้นน้ำอ้อยไปด้วย
http://www.igetweb.com/www/pcg/private_folder/yellowpages/dscf1327.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

แกบอกว่าคนเฒ่าคนแก่แถวบ้านแก  จะเอาอ้อยก็เอามาหั่นเป็นชิ้นๆ ต้มกับน้ำดื่ม ครั้งละ 1 ถ้วยชา วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น เป็นยาแก้อาการขัดเบา แก้ปัสสาวะพิการ แก้ไข้ตัวร้อน แก้พิษตานซาง บำรุงธาตุน้ำ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้เสมหะเหนียว ทำให้ชุ่มชื่นในลำคอ ในอก บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ ขับน้ำเหลือง แก้ช้ำใน รักษาโรคไซนัส  วันนั้นเราก็เลยหมดค่าน้ำอ้อยไปซะหลายร้อย  

พอเรากลับถึงบ้านก็เล่าให้พี่สาวฟัง  พี่สาวบอกนี่เอ็งไปประทับใจสรรพคุณน้ำอ้อย  หรือว่าประทับใจคนขายวะ  ถึงได้ขนซื้อมาขนาดนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น: