3 พฤศจิกายน 2554

ปุ๋ยจากคน

ที่บ้านปู่เราเค้าไม่เคยใช้ปุ๋ยเคมีหรือยาฆ่าแมลงนะ  ไม่ว่าจะทำนา ทำสวน ปู่เคยบอกเราว่า "คนเราเกิดมาจากธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ แล้วจะเอาสารเคมีมาใส่ในร่างกายเราทำไม"  เราก็เถียงปู่ว่า "ใส่ที่เราเมื่อไรล่ะ  เอามาใส่ผักสวนครัวเฉยๆ"  ปู่ย้อนถามเราว่า "แล้วเอ็งกินผักเข้าไปหรือเปล่าล่ะ"
http://www.demononline.in.th/upload/up/element-shop/ele.gif
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 ตอนนั้นเราเด็กไม่รู้หรอกว่าที่ปู่พูดหมายถึงอะไร  คิดเอาเองว่าปู่ต้องขี้เหนียวแน่ๆ  ไม่ยอมซื้อปุ๋ยเคมีมาใช้  แกจะทำปุ๋ยจากใบไม้ ใบหญ้า ซากของผืชผักผลไม้  เอามาหมักในถังหมัก

http://lansaimaejo.tarad.com/shop/l/lansaimaejo/img-lib/spd_20101008165237_b.JPG
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

และที่สุดยอดกว่านั้นก็คือปุ๋ยคน  เรียกง่ายๆ ว่าขี้คนนี่แหละ  บ้านปู่เป็นส้วมซึม  แบบขุดลงไปในดิน แล้ววางท่อกลมๆต่อกันขึ้นมาเจ็ดแปดชั้นอ่ะ   นึกออกมั้ยเนี่ย  ทุกๆวันเสาร์อาทิตย์ถ้าไม่ตรงกับวันพระ  ปู่ก็จะเปิดฝาท่อ  แล้วเอากระแป๋งลงไปตักขี้ในนั้น  ตักออกมาทีละกระแป๋ง  แล้วให้เราหิ้วไปเทตามโคนต้นผลไม้บ้าง  เอาไปเทไว้ตามร่องผักให้รากผักมันดูดซึมเข้าไปด้วย 
http://www.thainewsland.com/images/th/348779.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล
 และก็เอากระบวยเล็กๆ มาตักขี้จากกระแป๋งออกมาหยอดใส่ตามโคนต้นสมุนไพร  พืชผัก ผลไม้งามโครตๆเลยขอบอก  เก็บกินไม่ทัน  แม่ค้าที่ตลาดบางคนตามมาขอซื้อถึงบ้านทุกวัน  ปู่บอกว่า "ขี้สัตว์เอามาเทใส่ต้นไม้มันยังงาม  แล้วทำไมขี้คนจะใช้ไม่ได้  คนนี่เลือกกินจะตายกินแต่ของดีๆทั้งนั้น  ฉนั้นขี้คนต้องดีกว่าขี้สัตว์สิ  ในเมื่อคนเราขี้ทุกวัน  ก็อย่าปล่อยให้ขี้มันไร้ค่า  อย่าไปรังเกียจมันขี้เนี่ย  มันให้ประโยชน์เราได้ทั้งทางโลกและทางธรรม  ต้องคิดให้เป็น"  

เราก็เห็นด้วยกับปู่นะ  แต่ตอนตักนี่เหม็นสุดๆ พอบ่นว่าเหม็นปู่ก็บอกว่า "มันออกมาจากตัวเอ็งนะน่ะ  คิดสิวะเข้าให้ถึงธรรม"  ตอนนั้นเราเข้าไม่ถึงหรอกธรรมอ่ะ  มัวแต่งอนปู่  หน้าหงิกหน้างอ มาวันนี้ถึงได้รู้ว่าตัวเองโง่มาตั้งเกือบสามสิบปี
http://www.ruendham.com/admin/images/news/DE0000258.jpg
ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฟ้มภาพกูเกิล

นี่แหละคือสิ่งที่ปู่พูดให้เราเฝ้าสอนหลานโง่ๆคนนี้ๆตลอด ตั้งแต่เราจำความได้  จนกระทั่งแกตาย  แกก็ยังบอกว่า "อย่าร้องให้  ปู่ไม่ได้ตาย  กายสังขารที่มาอาศัยอยู่ต่างหากที่มันตาย  ร้องทำไมดูไว้สิ  จะได้ไม่ยึดติด  มันไม่มีอะไรหรอกที่เป็นของเรา จำไว้นะ" พอเรากราบเท้าปู่  ปู่ก็ไปอย่างสงบ

ไม่มีความคิดเห็น: